ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ยืนงงในดง 21st century skills

Hello everyone สวัสดีค่ะทุกคนนนน ไม่ได้เจอกันนาน วันนี้เรา comeback stage แล้วนะคะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ hello

เอาหล่ะเรามาเข้าสู่บทเรียนในวันนี้เลยนะคะ ก่อนอื่น ทุกคนคงจะรู้จัก 21st century skills กันมาบ้างแล้วนะคะ ใช่ค่ะวันนี้เราจะมาพูดถึงทักษะในศตวรรษที่21กัน 
เรามาดูกันก่อนว่า 21st century skills คืออะไรและมีอะไรบ้าง
และใช่ค่ะนี่คือทักษะทั้งหมดแต่วันนนี้เราจะมาพูดถึง แถบสีส้มตรงกลางค่ะ นั่นก็คือ....Competencies skill หรือ ทักษะการจัดการกับปัญหานั่นเอง!!!
โอเคหลังจากที่เรารู้หัวข้อแล้วว่าวันนี้จะพูดถึงอะไรงั้น เรามาเริ่มเลยแล้วกัน 
.
.
.
.
.
.
Competencies  ก็คือการจัดการกับปัญหา ตามความหมายในภาษาไทยเลย แบ่งออกเป็น4ทักษะ หรือที่หลายคนคงคุ้นหูกันดีว่า 4C นั่นเองงง
1.Critical Thinking - Problem solving 
    คือไรอะ?? Critical Thinking ในเชิงวิชาการให้ความหมายว่า การคิดเชิงวิพากษ์ นั่นหมายความว่านี่คือทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหานั่นเอง
2.Creativity
   Creativity ก็คือ ความCreative ที่นำมาใช้ในการทำงานและการแก้ไขปัญหา
3.Communication
   คือทักษะการสื่อสาร ในศตวรรษที่21เราควรจะมี Public speakingด้วยนะจ๊ะ
4.Collaboration
   "เด็กยุคใหม่เป็นผู้นำให้ได้สร้างทีมให้เป็น" จากประโยคนี้ก็สามารถอธิบายทักษะการทำงานกับผู้อื่นได้แล้วหล่ะ เนื่องจากการทำงานเป็นทีม ต้องเกี่ยวข้องกับ Leadership & Teamwork ด้วยนั้นเอง
.
.
โอเคทุกคนรู้จัก Competencies กันแล้วงั้นเรามาดูซักตัวอย่างแล้ว
.
.
.
สัปดาห์ก่อนครับ ผมเรียนคอมครับครูให้เล่นminecraftครับ แน่นนน ทุกคนคงจะอิสสาแต่แบบอย่าเลย มันคือminecraft for education ต้องมีซักคนรู้จักบ้างแหละ ครูให้สร้างบ้าน ตัดไม้ ทำลายป่า กับเพื่อนและให้เรียนรู้ว่าเราได้อะไรจากมัน 
ครับนั่นแหละครับ งั้นเรามาดูกันเลยแล้วกันว่าเราได้อะไรจากการเล่นเอ้ยเรียนรู้minecraftกับเพื่อนๆบ้าง
1.Critical Thinking - Problem solving
    - ตอนแรกคุยกันว่าจะสร้างบ้าน แต่แบบดูไปดูมาบ้านหรือคุกก็ไม่รู้555 แต่นั้นไม่ใช่ปัญหานะ
ปัญหาที่พวกเราเจอก็คือ 1.พวกเราไม่สามารถจอยworldได้ แต่มันน่าจะขึ้นอยู่กับระยะห่างของพวกเราที่อยู่กันคนละที่เนื่องจากว่ามีบางคนที่เข้าได้และบางคนเข้าไม่ได้ แต่ตอนนี้ทุกคนเค้าได้แล้วน้าาา 2.มีคนที่ลองเข้าออกระบบใหม่จนแอคหมดอายุแต่ เราสามารถใช้แอคคนอื่นเข้าแทนได้นะแต่ต้องคนละworld
2.Creativity
   - คงจะเป็นการเติมแต่งบ้านของพวกเรานี้แหละค่าบบ
3.Communication
   - เนื่องจากเราทำงานด้วยกันเราก็ต้องคุยกันใช่ไหมหละ ช่ายยยยยย และเราคุยกันบ่อยมากกก เพื่อให้เคลียร์ว่าพวกเราจะทำอะไรบ้าง
4.Collaboration
   - กลุ่มของพวกเราอะนะ เป็นกลุ่มสิ่งมีชีวิตที่พึ่งพาอาศัยกันไม่ต้องห่วงเพราะผมเป็นปรสิต อะล้อเล่นนี่ก็ช่วยเพื่อนอยู่ เนื่องจากเราคุยกันบ่อยมากเพราะงั้นเรามีteam work ที่ดีมากก ถ้ามีใครมีปัญหาอะนะ พวกเราก็จะรวมหัวช่วยกัน
.
.
.
ก็นั่นแหละค้าบบทั้งหมดวันนี้ มีผู้คนแบบสงสัยกันว่าผมหน่ะสภาพกายเป็นหญิงหรือชาย ผมหน่ะเป็นหญิงนะค่ะ ถึงสภาพกายผมจะเป็นหญิงแต่สภาพจิตเป็นบ้าน้าาา อะล้อเล่นนน แค่นี้แหละค้าบบบ
สำหรับวันนี้ก็สวัสดีค่ะะะ

ความคิดเห็น